Xá lợi Phật là phần còn lại của thân Phật sau khi hỏa táng.
Xá lợi chỉ có ở những Phật tử đã giác ngộ. Về thành phần, cơ bản được hình
thành từ ngũ hành của cơ thể người và nhiệt độ cao khoảng 18000C. Xá
lợi có hai màu chính là màu đỏ là Xá lợi máu, màu trắng bạch là Xá lợi sương.
Trong một số trường hợp do ý muốn cá nhân, còn có Xá lợi tim, thận….thân, màu
sắc tương đồng với các cơ quan trên cơ thể người.
Xá lợi là kết
quả tu hành của Phật tử, nó chính là trung tâm tế bào thu phát tín hiệu giữa
con người và thế giới bên ngoài. Sự tồn tại của ý thức, tư tưởng Phật giáo được
kết tinh dưới dạng vật chất thể hiện chân lý Phật.
Đức Phật viên tịch khoảng 544 TCN
để lại 84.000 viên Xá lợi được chia làm 8 phần. Được đặt trong lòng đất tại các
địa điểm mà Đức Phật đã tu học và hoằng Pháp.
Trên thế giới đặc biệt ở Ấn Độ và
Trung Quốc, một số nước ở Nam Á, Đông nam châu Á. Số Phật tử sau khi viên tịch
để lại Xá lợi chỉ đếm trên đầu ngón tay. Và được ghi chép cẩn thận, xây tháp,
an vị kiên cố cả về qui mô và tâm linh. Trong quá trình vận hành của thời gian,
sự nhập thế của Xá lợi hoàn toàn mang tính ngẫu nhiên ngoài ý muốn chủ quan, và
là một điểm nhấn của lịch sử đối với từng quốc gia, từng dân tộc. Mở ra một
thời kỳ thịnh vượng, thành công của đất nước. Mang lại an lạc, hạnh phúc cho
Nhân dân.
Lịch sử khảo cổ học duy nhất có
một sự kiện là, nhà khảo cổ học người Pháp W.C Peppé trong quá trình khảo cổ
vùng Piprava miền Nam Nê Pan, năm 1997. Đã tìm thấy một hộp đá trên đó có khắc
văn tự Brahmi được dịch “Đây là Xá lợi của Đức Phật, phần Xá lợi này do bộ tộc
Sakya, nước Savatthi phụng thờ”. Các viên Xá lợi có hình dạng và màu sắc như mô
tả trong kinh tạng Phật giáo mặc dù đã qua hơn 2500 năm.
Có nhiều quan điểm khác nhau về
về Xá lợi. Cho đến hiện nay chưa có tài liệu khảo cổ học nào, phân tích, thành phần, tính chất, màu sắc vật
lý, của Xá lợi Phật, vì tất cả được ẩn chứa trong lòng đất, Sá lợi Phật nhập
thế cực ít, cơ duyên được gặp, được nhìn thấy đã khó, còn được cầm trong tay thì
kể như ngàn năm một thủa.
Ở Việt nam cổ đại , trung đại và
cận đại đều có Phật tử để lại sá lợi đó là Tỳ Ni Đa lưu Chi (594). Nghiêm Bảo
Tính và Phạm Minh Tâm (4/1034)
Trần Nhân Tông (1308), Thích Quảng Đức (1963).
Tài liệu duy
nhất, cũng chính là hiện vật minh chứng sự tồn tại của báu vật vô giá này là
bia Xá lợi và hộp đựng Xá lợi niên đại 601. Được một số nhân công đào đất đóng
gạch xây dựng tìm được vào khoảng năm 2003. Năm 2013 được công nhận là báu vật
quốc gia, hiện đang lưu giữ ở bảo tàng tỉnh Bắc Ninh.
Theo Xá lợi Minh ghi lại
Duy đại Tùy Nhân Thọ
nguyên niên tuế thứ, tân dậu, thập nguyệt, tân hợi sóc thập ngũ nhật, ất sửu.
Hoàng đế phổ vị nhất thiết pháp
giới, u hiển sinh linh. cẩn ư giao châu, long biên huyện, thiền chúng tự, phụng
an Xá lợi, kính tạo linh tháp.
Nguyện Thái Tổ Vũ Nguyên Hoàng
đế, Nguyên Minh hoàng hậu,
Hoàng đế, hoàng hậu, hoàng thái
tử, chư vương, tử tôn đẳng tịnh, nội ngoại quần quan ái cập dân thứ lục đạo,
tam đồ, nhân, phi nhân, đẳng, sinh, sinh, thế thế, trị phật văn pháp,vĩnh ly
khổ không đồng thăng diệu quả. Sắc cử đại đức tuệ nhã pháp sư,
Lại bộ vũ kỵ úy Khương Huy, tống Xá lợi ư thử khởi tháp
Lược dịch
Ngày 15 tháng 10 năm 601 Triều
đại nhà Tùy
Hoàng đế Vũ Nguyên,
độ khắp chúng sinh trong ba cõi,
tại chùa Thiền Chúng, huyện Long Biên, Giao Châu, tức chùa Huệ Trạch, huyện Thuận
Thành tỉnh Bắc Ninh, đặt Xá lợi và xây tháp
Vua, Hoàng Hậu, con trai, con
gái, Hoàng tộc, Bá quan văn võ, Nhân dân, Lục đạo ( trời, người, atula, địa
ngục, ngã quỷ, súc sinh), Tam đồ ( thiên, địa, nhân) đều được thuận theo lời dậy
của Đức Phật, mãi mãi thoát khỏi cõi khổ trầm luân, cùng hưởng quả phúc
Lệnh cho Đại đức Tuệ Nhã pháp sư,
lại bộ vũ kỵ úy Khương Huy, Dựng linh tháp và an vị Xá lợi.
Đức
Phật dạy, tất cả chúng sinh đều là con Phật. Phật giáo không phân biệt Quốc
gia, Dân tộc, nó bao hàm chất đạo đức thuần khiết, chất văn hóa tuyệt đối, không
tư hữu, không chính trị. Nhà Tùy mang sá lợi Phật sang đặt tại Việt Nam cũng
không ngoài ý tưởng hoằng dương Phật Pháp, phổ độ quần sinh. Đúng như nội dung
của Sá lợi minh đã ghi.
Lịch
sử loài người có nhiều bí ẩn. Báu vật trấn Quốc Sá lợi Phật. Vượt qua không
gian và thời gian là một chứng tích bí ẩn, thách thức con người hiện đại hôm
nay và cả ngày mai.
Hãy
sống tốt hơn, cống hiến hơn vì con người. Nhất định sẽ có một ngày, tôi hoặc
bạn đủ duyên để được chiêm bái linh cốt linh thiêng, tinh hoa văn hóa vĩ đại, trường tồn, duy ngã độc tôn: Xá lợi
Phật.
Nam mô A DI ĐÀ PHẬT
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét